
Nhà Ga T3 Sân Bay Tân Sơn Nhất Dự Kiến Hoạt Động Từ 30/4/2025
Thông tin Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất chuẩn bị khai trương Nhà ga T3 từ ngày 30/4 năm nay đang rất được quan tâm. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng quá tải nhiều năm nay tại một trong những cảng hàng không lớn nhất Việt Nam.
Việc đưa vào hoạt động Nhà ga T3 là một bước tiến quan trọng mới trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nước ta. Vào ngày 30/4/2025, cũng là kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thông nhất đất nước, ga T3 tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) dự kiến sẽ chính thức được khánh thành.
Những điều đáng mong đợi ở Nhà ga T3
T3 sẽ là nhà ga phục vụ khách nội địa lớn nhất Việt Nam với 20 triệu hành khách. Con số này nâng tổng mức công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên tới 50 triệu hành khách/năm. Khoản đầu tư cho dự án này là gần 11.000 tỷ đồng (tương đương hơn 431 triệu USD). Chủ đầu tư là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV).
Hiện tại, công tác lắp đặt và hoàn thiện các hạng mục cuối cùng đang được gấp rút triển khai để ra mắt vào dịp lễ lớn của dân tộc. Ngày khai trương công trình này sớm hơn kế hoạch ban đầu 2 tháng.
Trước khi có dự án Nhà ga T3, Sân bay Tân Sơn Nhất đã bị quá tải trong nhiều năm. Ga nội địa T1 và Ga quốc tế T2 có công suất thiết kế ban đầu từ 28-30 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, trên thực tế, lượng hành khách tới đây liên tục vượt ngưỡng 40 triệu lượt mỗi năm. Vào các dịp lễ, Tết, cuối tuần, tình trạng lưu thông lại càng thêm căng thẳng. Cùng với T3, tổng công suất mới của sân bay sẽ là 50 triệu lượt khách/năm, được kỳ vọng giảm áp lực lên cơ sở hạ tầng.

Nhà ga T3 nằm cách biệt với T1 và T2. Phương án tổ chức giao thông tới đây cũng được thay đổi nhằm hạn chế ùn tắc. Cụ thể, các phương tiện chủ yếu sẽ di chuyển qua đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hoặc đường Hoàng Hoa Thám mở rộng, thay vì đi đường Trường Sơn. Bên cạnh đó, cầu vượt dài gần 1km trước Nhà ga T3 là một nhánh riêng dẫn trực tiếp vào ga. Việc tiếp cận T3 từ nhiều hướng khác nhau sẽ giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất cũng như cải thiện hành trình di chuyển ra sân bay của hành khách.
“Sinh sau đẻ muộn”, Nhà ga T3 sẽ có ga hành khách hiện đại cùng nhiều tiện nghi tân tiến và bãi đậu xe nhiều tầng tích hợp các dịch vụ thương mại. Sân đỗ máy bay được mở rộng giúp tăng cường hoạt động bay.
Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất gồm:
- 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, diện tích sàn lên đến hơn 110.000m²;
- 26 cửa ra máy bay, 89 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy thả hành lý tự động, 42 kiosk check-in ứng dụng công nghệ hiện đại tích hợp dữ liệu quốc gia về dân cư và 25 cửa kiểm soát an ninh;
- Bãi để xe kết hợp dịch vụ phi hàng không có hai tầng hầm, 4 tầng nổi rộng 130.000m²;
- Một khu vực đẳng cấp dành riêng cho hành khách bay hạng thương gia.

Kế hoạch thí điểm và vận hành tại Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Trước khi chính thức ra mắt, các hoạt động thử nghiệm sẽ diễn ra, đảm bảo mọi dịch vụ đều thông suốt và ổn định. Theo kế hoạch, từ ngày 24-27/3/2025, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thí điểm Nhà gà T3. Chuyến bay đầu tiên trên đường bay Tân Sơn Nhất - Vân Đồn sẽ do hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và hãng bay giá rẻ Vietjet khai thác.
Sau đó, từ ngày 28/4 đến 4/5, đường bay thử nghiệm tiếp theo tại T3 sẽ là TP.HCM - Hà Nội, đường bay nội địa nhộn nhịp hàng đầu Việt Nam. Bắt đầu từ 5/5/2025, Vietnam Airlines và Vietjet sẽ chuyển toàn bộ hoạt động bay trong nước sang nhà ga T3. Các hãng nội địa khác gồm Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco tiếp tục hoạt động tại Nhà ga T1.

Với việc xây dựng và đưa vào hoạt động Nhà ga T3, chúng ta hoàn toàn có thể trông đợi:
- Đáp ứng lưu lượng hành khách và giảm thời gian chờ đợi ở sân bay;
- Cải thiện mạng lưới chuyến bay nội địa của Việt Nam;
- Thúc đẩy kết nối giữa nhiều điểm đến hơn nữa.
Cơ sở hạ tầng nói chung và giao thông hàng không nói riêng là một trong những động lực phát triển kinh tế. Nhà ga T3 tại Sân bay Tân Sơn Nhất hứa hẹn sẽ là điểm sáng mới của giao thông Việt Nam.